ODRIVE – OPEN DRIVE


Cloud Storage มีหลากหลายทั้งฟรีและไม่ฟรี ผู้เขียนขออนุญาตเจาะจงไปที่ Google Drive ซึ่งส่วนตัวใช้อยู่ประจำ และยังประยุกต์ใช้งานตัวนี้กับงานบริษัท เช่นใช้เป็นพื้นที่กลางสำหรับบริษัทในเครือในการแลกเปลี่ยนไฟล์ข้อมูลระหว่างบริษัทฯ การเข้าถึงแฟ้มต่างๆใช้งานผ่านซิงค์โฟลเดอร์ (ไม่ผ่านบราวเซอร์อินเตอร์เน็ต) ซึ่งกูเกิลได้จัดทำโปรแกรมไว้ให้ (Google Drive Client) สำหรับแพลตฟอร์มโอเอสต่างๆ เช่น Android, Windows, Mac OS สำหรับลินุกซ์ไม่มี จบนะ …

ที่ผ่านมาผู้ใช้งานลินุกซ์ก็ต้องพึ่งโปรแกรมลักษณะนี้ (Google Drive Client) จากผู้พัฒนาภายนอก ทั้งฟรีและไม่ฟรี มีอยู่หลายตัว โปรแกรมที่จ่ายเงินขออนุญาตข้ามไปก่อน (คิดว่าคงดีแน่นอน) ขอประเด็นไปที่รูปแบบโอเพ่นซอร์ซ หรือฟรี ทดลองมาหลายตัว ไม่ค่อยตอบโจทย์การใช้อย่างที่ต้องการ เช่น บางตัวใช้งานแบบคอมมานด์ไลน์ บางตัวไม่ซิงโครไนซ์ บางตัวก็ผูกติดไฟล์แมนเนเจอร์เช่น Nautilus หรือ Dolphin และโปรแกรมฟรีๆเหล่านี้ก็มักจะทำงานไม่เสถียรภาพ จะพบอาการงึกๆงักๆให้เห็นประจำ จนเลิกใช้โปรแกรมเหล่านี้ไปนานทีเดียว …

วันก่อนอ่านข่าวลินุกซ์ผ่านเว็บ OMG Ubuntu มีรีวิวแนะนำโปรแกรม Odrive เห็นหัวข่าวตอนแรกคิดว่า ตัวนี้ (ซึ่งไม่ฟรี) แต่พออ่านเนื้อข่าวภายในกลับไม่ใช่คนละตัวกัน แต่ใช้ชื่อเหมือนกัน ทดลองเล่นอยู่ซักพัก ถือว่าสอบผ่านเลย ฟีเจอร์เรียบง่ายไม่มีฟังค์ชั่นหรูหราเหมือนพวกโปรแกรมเสียเงิน บางทีการเรียบง่ายเกินไป อาจมองเป็นจุดด้อยเหมือนกัน

– ติดตั้งกำหนดค่าโปรแกรมไม่ยุ่งยาก
– ใช้งานผ่านโฟลเดอร์ Google Drive ของยูสเซอร์ที่ล็อกอิน
– ซิงค์ไฟล์อัตโนมัตเมื่อไฟล์มีการเปลี่ยนแปลง
– การแจ้งสถานะบอลลูนมุมขวาบนเดสก์ท็อป
– มีแอพเพล็ตเรียกใช้งานที่ถาดระบบ

บนหน้าเว็บเขานั้น ด้านขวามือบนมีข้อความระบุว่า Fork me on GitHub ความหมายประมาณ “ช่วยนำฉันไปพัฒนาต่อยอดเถิดนะ” และตั้งแต่ทดสอบมาได้หนึ่งอาทิตย์ ยังไม่พบอาการแปลกๆให้เห็น น่าจะถือว่าเสถียรเลยล่ะ …

ที่มาของข้อมูล
https://www.omgubuntu.co.uk/2019/02/odrive-google-drive-linux-client

เว็บต้นทาง
https://liberodark.github.io/ODrive/index.html

Facebook Comments