PlayOSSDev Tools Box


ขณะที่ทำ Linux Mint 18.1 Mate with Prompt Edition ได้ใช้แอพพลิชั่นบางตัวที่เคยพัฒนาไว้ติดตั้งเพื่อสะดวกในการใช้งาน และพบว่าหลายๆตัวใช้งานไม่ได้แล้ว เช่นขึ้นกับรุ่นของลินุกซ์บางตัวและล้าสมัย เลยปัดกวาดเสียที ตัวไหนใช้ไม่ได้แล้วก็ลบทิ้ง คงเหลือตัวที่ใช้งานได้และปรับปรุงคงเหลืออยู่แค่ 3 เพกเกจ ดังนี้

goldendict-lexitron
เป็นแพกเกจติดตั้งฐานข้อมูลพจนานุกรม(ไทย-อังกฤษ) ใช้งานร่วมกับโปรแกรม goldendict พจนานุกรมที่ใช้งานได้ทั้งแบบ Offline และ Online ส่วนฐานข้อมูลพจนานุกรมนั้นผมได้ Hack ข้อมูลมาจากชุดตั้งของ startdict-lexitron ที่พัฒนาโดย Nectec นำมาใช้งานกับโปนแกรม goldendict ก็ใช้งานได้ดี ตัวนี้ไม่ได้มีการปรับปรุงเพิ่มเติมใดๆทั้งสิ้น

gravekey
เป็นแพกเกจติดตั้งเพื่อทำให้ลินุกซ์สามารถใช้งานปุ่มสลับภาษาด้วยปุ่ม Grave (~) หรือที่ฝั่งวินโดว์สเรียกกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” โดยพัฒนาให้ใช้งานกับลินุกซ์ที่พัฒนาจาก Debian เช่น Ubuntu, Kubuntu หรือ Mint แต่มีเงื่อนไขว่าดิสโทรนั้นๆ จะต้องมีกลไกควบคุมการทำงานคีย์บอร์ดผ่านระบบ X Keyboard Extension (XKB) จนถึงปัจจุบันแพกเกจตัวนี้ก็สามารถติดตั้งและใช้งานได้ แต่ผู้เขียนเห็นว่าควรปรับปรุงเพิ่มเติมแบบอัตโนมัต คือเมื่อติดตั้งแพกเกจก็ให้ Grave ทำงานทันที เมื่อถอดถอนแพกออกจากระบบก็ให้ถอน Grave ออกด้วยเช่นกัน ส่วนวิธีใช้งานแบบคอมมานด์ไลน์ก็ยังคงมีอยู่เช่นเดิม sudo gravekey on หรือ sudo gravekey off

idm
เป็นแพกเกจดัดแปลงโดยนำโปรแกรม IDM (Internet Download Manager) Version 5.05 รุ่น Trial (ทดลองใช้งาน 30 วัน) เป็นโปรแกรมช่วยดาวน์ยอดนิยมฝั่งวินโดว์ส (ทดสอบใช้งานหลายเวอร์ชั่นแล้ว พบว่าที่ทำงานได้ผลดีคือ V.5.05 เท่านั้น)  มาติดตั้งโดยทำงานผ่านโปรแกรม Wine อีกที ถึงจะเป็น IDM เวอร์ชั่นค่อนข้างเก่ามากแต่ก็ยังทำงานได้ดี เพราะจากการใช้งานลินุกซ์เดสก์ทอปที่ผ่านมา ยังไม่เคยพบโปรแกรมช่วยดาวน์โหลดบนลินุกส์ตัวไหนที่มีความเร็วสู้โปรแกรม IDM ได้เลยสักตัว สำหรับชุดแพกเกจติดตั้งตัวนี้ปัจจุบันสามารถติดตั้งและใช้งานได้ดี เพียงแต่พอครบ 30 วัน จะไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป วิธีการที่ทำให้สามารถใช้งานได้ต่อ ผู้ใช้ต้องลบโฟลเดอร์ .idm ทิ้ง ถึงจะได้ไปต่ออีก 30 วัน ผมเองเห็นแล้วว่าไม่ค่อยสะดวก เลยทำงานปรับปรุงแพกเกจขึ้นมามาใหม่ โดยเพิ่มเติมโปรแกรมสำหรับล้างค่าเริ่มต้นใหม่พร้อมกับเรียกใช้งาน โดยโปรแกรมนั้นมีชื่อว่า IDM(Renew) ผู้ใช้สามารถเรียกใช้ได้จากเมนูระบบ

แพกเกจทั้งหมดสามารถดาวน์โหลดตามลิงค์ด้านล่างนี้ …

Download via Google Drive

Facebook Comments